CÁCH KHẮC PHỤC CÁC SỰ CỐ TRÊN MẶT ĐƯỜNG LÁNG NHỰA NHANH CHÓNG

Vá đường nhựa là một trong những biện pháp thi công nhanh – gọn – tiết kiệm khi mặt đường láng nhựa xuất hiện các ổ voi, ổ gà và các sự cố khác.

Trong bài viết này, Công ty TNHH XD TM DV Đại Thanh xin cung cấp cho các bạn biện pháp khắc phục các sự cố trên mặt đường láng nhựa một cách nhanh chóng mà vẫn đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường.

va-duong-nhua
Công việc vá đường nhựa cần phải được thực hiện bởi đơn vị thi công chuyên nghiệp

Các dạng hư hỏng mặt đường thảm bê tông nhựa

Như ở bài Đường nhựa và đường bê tông có những điểm gì khác biệt, Công ty Đại Thanh đã nêu ra những ưu điểm và nhược điểm của mặt đường láng nhựa. Sau một thời gian ngắn được đưa vào sử dụng tại những nơi có phương tiện lưu thông đông hoặc gặp nhiều mưa bão, lũ lụt, đường nhựa rất dễ bị bong tróc và hư hỏng. Dưới đây là một số dạng hư hỏng thường gặp:

Các dạng hư hỏng mặt đường láng nhựa Đặc điểm Hình ảnh Nguyên nhân
Ổ gà Là những vết lõm xuống ở bề mặt đường. Những vết lõm nào có chiều sâu, đường kính lần lượt từ 13mm, 100mm trở lên đều được xem là ổ gà. o-ga – Công trình thi công không chất lượng.

– Mưa to, gió lớn (các yếu tố tự nhiên).

– Lưu lượng phương tiện gia tăng.

Nứt lưới lớn. Có hình khối, chiều rộng vết nứt từ dưới 13mm đến từ 19mm trở lên. nut-luoi-lon Thiếu nhựa hoặc thừa bột đá.
Nứt đơn dọc và ngang. Vết nứt <10mm chưa được trám vá đường nhựa hoặc xuất hiện các vết nứt thứ cấp rải rác với tổng chiều rộng có thể lên đến 100mm. nut-ngang Chỗ tiếp giáp bị bẩn, bị ẩm khi rải bê tông nhựa.
Nứt rạn mai rùa.

Các vết nứt dăm nhỏ có hiện tượng kết nối với nhau dọc theo chiều xe chạy hoặc kết thành mạng lưới nhỏ tại vệt bánh xe. Trong trường hợp nặng hơn, vết nứt có thể lan rộng gần hết mặt đường ⇒ dễ bị bong vỡ khi có tải trọng xe chạy qua.

nut-ran-mai-rua – Lớp nền móng không đủ cường độ. Nền bị cao su, bão hòa nước.

– Kết cấu mặt đường không đủ cường độ chịu tải trọng xe.

Nứt phản ánh. – Vết nứt đơn có chiều rộng <10mm chưa hoặc đã được trám vá đường nhựa.

– Vết nứt có chiều rộng >10mm. Chiều rộng của vết nứt chính và thứ cấp có thể lên đến 100mm.

nut-phan-anh Bề dày tầng mặt bê tông nhựa phía trên không đủ khi đã xuất hiện các vết nứt từ lớp móng gia cố xi măng.
Nứt hình Parabol. Chiều rộng vết nứt phân bổ từ dưới 10mm đến trên 40mm. Một số khu vực nứt bị bong bật, xuất hiện vết nứt thứ cấp hoặc khu vực nứt bị bong vỡ. nut-hinh-parabol Lớp bê tông nhựa mặt đường thiếu tính bám dính với lớp dưới.
Lún vệt bánh xe Chiều sâu vệt lún từ 6 – >50mm. lun-vet-banh-xe – Sự biến dạng không đều của bộ phận kết cấu công trình liền kề.

– Lực thẳng đứng và lực ngang khi xe chạy.

Lún lõm cục bộ Chiều sâu vệt lún từ 13 – >50mm.
Lồi lõm loi-lom-cuc-bo
Lượn sóng
Vệt cắt vá vet-cat-va
Chênh cao mặt đường và lề đường Độ chênh cao từ 25 – >100mm. chenh-cao-mat-duong-va-le-duong
Chảy nhựa mặt đường chay-nhua-mat-duong Thừa, thiếu nhựa hoặc nhựa phân bổ không đều.
Đẩy trồi nhựa, dồn nhựa
Bong bật và bong tróc mặt đường Cốt liệu hay nhựa bị bong bật khỏi bề mặt đường hoặc bong tróc khỏi bề mặt, gây gồ ghề mặt đường. bong-bat

Cách vá đường nhựa và khắc phục các dạng hư hỏng

Các dạng hư hỏng Cách sửa chữa
– Nứt rạn mai rùa.

– Nứt lưới lớn.

– Nứt đơn dọc và ngang.

– Nứt hình Parabol.

– Nứt phản ánh.

Tùy vào cường độ kết cấu mặt đường và mức độ bám dính của bê tông nhựa ở trên với lớp dưới mà chúng ta sẽ có các cách khắc phục khác nhau:

  • Kết cấu nền còn đáp ứng yêu cầu giao thông: Trám, vá vết nứt đường nhựa.
  • Kết cấu không đủ cường độ: Đào hết phần móng yếu, phần nền và xử lý lại, sau đó làm lại phần mặt đường bê tông bị nứt.
  • Nứt hình Parabol do bám dính kém: Cắt bỏ phần mặt đường bị nứt và làm lại lớp dính. Sau đó làm mới phần mặt đường bê tông bị nứt.
  • Kết cấu không đủ: Áp dụng các phương pháp sửa chữa lớn.
Lồi lõm.

– Lượn sóng.

– Vệt cắt vá.

– Lún vệt bánh xe.

– Lún lõm cục bộ.

– Chênh cao mặt đường và lề đường.

Áp dụng các giải pháp sửa chữa trong TCCS 07:2013/TCĐBVN.
Ổ gà.

– Nứt mép lề đường.

Vá đường nhựa là cách duy nhất khắc phục dạng hư hỏng này. Để thực hiện, chúng ta cần cắt vá thay thế độ sâu toàn bộ vị trí bị hỏng.
– Bong bật và bong tróc mặt đường.

– Đẩy trồi nhựa, đồn nhựa.

– Chảy nhựa mặt đường.

Áp dụng các giải pháp sửa chữa trong TCCS 07:2013/TCĐBVN.

Nhìn chung, công việc vá đường nhựa cũng như khắc phục các dạng hư hỏng khá kỳ công và cần phải đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện. Vì vậy, chủ đầu tư cần lựa chọn đơn vị sửa chữa đường nhựa uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp như Công ty TNHH XD ™ DV Đại Thanh. Chúng tôi cam kết:

  • Thực hiện đúng tiến độ.
  • Đảm bảo chất lượng công trình, ít bảo dưỡng, bảo trì.
  • Không tác động đến môi trường sống.
  • Giá tốt.

Khi có nhu cầu vá đường nhựa, khắc phục sự cố, các chủ đầu tư vui lòng liên hệ hotline 0935 680 567 – 0944 680 678.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *