Biện pháp xử lý mặt đường nhựa bị bong tróc, ổ gà, đọng nước

Tăng trưởng kinh tế trong những năm qua liên tục tăng, kéo theo tăng lưu lượng và tải trọng vận chuyển. Cũng vì áp lực lớn từ nhu cầu tait trọng lưu thông mà dần làm rút ngắn tuổi thọ mặt đường. Do đó mà các tuyến đường nhựa nước ta chỉ đưa vào sử dụng một thời gian ngắn nhưng đã hư hỏng. Cụ thể những hư hỏng thường gặp đó là bị bong tróc,  ổ gà, đọng nước, lún vệt, lún nứt….ảnh hưởng đến quá trình sử dụng cũng như an toàn giao thông. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ thông tin chi tiết đến bạn những Biện pháp xử lý mặt đường nhựa bị bong tróc, ổ gà, đọng nước nâng cao độ bền và hiệu quả của quá trình thi công thảm bê tông nhựa nóng.

bien-phap-xu-li-nen-duong-bi-bong-troc-o-ga

Nguyên nhân mặt đường bị bong tróc, ổ gà, đọng nước

Danh mục

Trước khi tìm hiểu về biện pháp xử lý mặt đường nhựa trước tiên chúng ta cần tìm hiểu về nguyên nhân hình thành những ổ gà, đọng nước và bong tróc trên mặt đường. Thông qua đó mới có thể đưa ra những biện pháp sửa chữa đường nhựa tốt nhất với hiện trang đang gặp.

Quá trình hình thành ổ gà 

Ổ gà được hình thành khi các vết nứt phát triển trên mặt đường do nhựa đường nóng lên vào ban ngày và nguội đi vào ban đêm. Nước mưa lọt vào các vết nứt này và khi nhiệt độ giảm xuống, nước sẽ ngấm dần vào lòng đường, khiến các vết nứt dần phát triển lớn lên. Với áp lực gia tăng từ giao thông phương tiện, ổ gà ngày càng phát triển và sẽ dần mở rộng, từ đó dẫn đến tình trạng bong tróc mặt đường và ổ gà diện rộng.

Kết cấu thiết kế

Đầu tiên về nguyên nhân dẫn đến đường nhựa bị bong tróc, ổ gà, đọng nước phải đề cập đến kết cấu thiết kế. Bởi cốt lõi để tạo nên được một mặt đường chắc chắn, phải kể đến phần nền móng.

  • Không thể thiếu đầu tiên đó chính là khâu xử lý nền trước khi thi công không đúng yêu cầu. Việc móng không đạt yêu cầu có thể dẫn đến việc sụt lún khi các phương tiện lưu thông qua.
  • Sử dụng những vật liệu không đúng theo yêu cầu, chất lượng kiểm định kém. Bùn đất còn đọng lại trong đất cát, đã đã đưa vào trộn…Hậu quả dẫn đến làm giảm đi chất lượng thi công thảm bê tông nhựa nóng, dẫn đến mức độ chịu tải không đạt. 

Nhiều những vết rạn nứt, chân chim hoặc lún nền yến trên đường cao tốc lu không đúng cánh. Hoặc hỗn hợp bê tông nóng chưa đủ tiêu chuẩn nhiệt độ đã tiến hành lu lèn. 

Thời tiết, khí hậu

Với một đất nước thường xuyên gánh chịu nhiều mưa bão lớn, lượng nước cũng dâng lên làm phần móng thiếu chắc chắn, sụt lún. Các trận lũ quét làm sạt lở đường, nứt toác nền đường, bong tróc lớp vật liệu… Tại một số tuyến đường quốc lộ thời gian đầu chỉ xuất hiện một vài ổ gà, nhưng sau những trận mưa lớn thì đường sình lún. Việc mưa lớn, cùng lượng giao thông dày đặc nên những ổ gà được bới thêm, tạo thành nhiều những vũng nước lớn. 

Ngoài ra bê tông nhựa nóng còn bị chảy nhựa vào thời điểm mùa hè, khi năng nóng gay gắt. Nhiệt độ tăng làm nền đường chảy nhựa và bốc mùi rất độc hại. 

Ý thức con người trong quá trình sử dụng

Việc các phương tiện đặc biệt là xe vượt quá tải trọng được ví như những hung thần đáo xới các tuyến đường dân sinh, giao thông liên tỉnh…Những xe tải chở vật liệu đất đá quá trọng quá tải làm rơi rớt trên mặt đường…Từ những nguyên nhân đó những vệt bong tróc, ổ gà nhỏ nhờ đó cũng được được nâng cấp thành ổ trâu, ổ voi…

Chỉ vì lợi nhuận, các tài xế hay doanh nghiệp đã cố tình hủy hoại đường lưu thông. Những mặt đường bị hư hỏng luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm rình rập gây nguy hiểm đến sự an toàn của người dân. Chưa dừng lại ở đó việc sửa chữa đường nhựa, dặm cá ổ gà cũng tốn rất nhiều chi phí. 

Những dạng hư hỏng trên bề mặt đường nhựa phổ biến

Biện pháp xử lý mặt đường nhựa bị ổ gà, đọng nước khi áp dụng cần phụ thuộc vào dạng hư hỏng để áp dụng. Vì vậy, việc nhận định các dạng hư hỏng đường nhựa có vai trò quan trọng trong thi công thảm bê tông nhựa nóng.

Mặt đường bị biến dạng

Mặt đường bị biến dạng được chia thành những dạng sau: lún lõm cục bộ, lồi lõm theo hướng xe chạy, lượn sóng, hằn lún vệt và cuối cùng chính là chênh lệch độ cao chỗ vết cắt vá cũ.

– Vết lún bánh xe thường xuất hiện theo chiều dài của vệt bánh xe và có khuynh hướng mở rộng ra phía lề đường, tạo thành do tác động đè nén từ bánh xe. Điều này dẫn đến biến dạng bề mặt bê tông nhựa.

– Hằn lún trên vết bánh xe là một loại hỏng hóc xuất phát khi vật liệu mặt đường chịu đựng sự di chuyển dưới tác động của trọng lực từ bánh xe. Hiện tượng này có thể phát sinh do hiện tượng đền nén thứ cấp từ tải trọng giao thông hoặc do sự không ổn định của hỗn hợp trong trạng thái dẻo – chảy. Thông thường, cả hai nguyên nhân cùng tồn tại, phụ thuộc vào điều kiện môi trường và tải trọng.

– Ngoài ra, các yếu tố về vật liệu cũng đóng góp vào hình thành vết lún bánh xe. Bao gồm thành phần hỗn hợp, độ nhám của bề mặt cốt liệu, hình dạng và kích thước hạt, loại nhựa được sử dụng, độ rỗng dư, độ rỗng của cốt liệu. Cùng với đó là tỷ lệ lỗ rỗng được lấp đầy bằng nhựa đường, độ ẩm, nhiệt độ, áp suất tác dụng và số lần tác động của tải trọng.

Những hỏng hóc thuộc nhóm này có tác động tiêu cực đối với độ bằng phẳng của bề mặt đường bê tông nhựa, gây giảm tốc độ và hiệu suất giao thông trên đoạn đường đang sử dụng.

Vết nứt trên bề mặt đường nhựa

Biện pháp xử lý mặt đường nhựa bị ổ gà, đọng nước áp dụng với nhiều dạng nứt mặt đường, bao gồm nứt ngang, nứt dọc, nứt lưỡi, nứt hình parabol và nhiều hình thức khác. Nguyên nhân gây ra các loại nứt này đều đa dạng, phụ thuộc vào loại nứt, mức độ nặng nhẹ, bề rộng và chiều dài nứt:

Rạn nứt nhỏ: Có thể xuất hiện do thi công mặt đường cục bộ thiếu nhựa, thừa bột đá hoặc quá trình lèn lu quá mức. Khi thi công thảm bê tông nhựa nóng bê tông nhựa dưới còn nóng khi hỗn hợp được trải.

Nứt mai rùa (nứt da cá sấu): Thường do lớp nền móng không đạt đủ cường độ, nền bị cao su, bão hòa nước, hoặc cấu trúc nền mặt đường không đủ cường độ chịu tải trọng xe. Lão hóa nhựa cũng có thể gây ra loại nứt này.

Nứt dọc: Có thể xuất phát từ việc mở rộng nền, mặt đường làm biến dạng không đều giữa các phần đường mới và cũ. Hoặc do ứng suất kéo vượt quá giới hạn chịu kéo của bê tông nhựa.

Nứt thành lưới: Phát triển từ vết nứt ngang và nứt dọc do nhiệt và hiện tượng sơ hóa bề mặt vết nứt. Thường xuất hiện trên các khu vực rải bê tông bề mặt lớn và liên quan đến chiều dày bê tông nhựa không đạt yêu cầu.

Nứt phản ánh: Do nứt lan truyền từ lớp móng gia cố xi măng khi tầng mặt bê tông nhựa phía trên không đủ dày. Thường là các vết nứt ngang ở phần xe chạy với khoảng cách nhất định giữa chúng.

Nứt hình parabol: Thường xảy ra do lớp bê tông nhựa mặt đường không dính bám chặt với lớp dưới.

Các lún nứt

Tình trạng lún nứt cao su là phổ biến và thường xuyên xảy ra tại khu vực Nam Bộ. Nguyên nhân chủ yếu của loại nứt này xuất phát từ đất nền bị ngậm nước đến mức hạn độ dẻo mà không có đường thoát nước. Điều này dẫn đến tạo ra các túi chứa nước, tạo thành hiện tượng nước treo. Khi có tải trọng xe, hiện tượng lún nứt cao su được tạo thành. Việc thi công không xử lý tốt vấn đề thoát nước hoặc nước mặt có định hình theo kẻ nứt cũng có thể thấp thoáng vào nền đất.

Nhiều trường hợp nứt này có thể do mở rộng nền đường trong khu vực có ao trũng chứa nước, mà không thực hiện việc xử lý triệt để lượng nước và bùn trong quá trình san lấp. Điều này dẫn đến tình trạng hư hỏng và lún nứt của bề mặt cao su, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu suất của đường. Để ngăn chặn hiện tượng này, quá trình sửa chữa mặt đường và mở rộng đường cần phải đặc biệt chú trọng đến việc quản lý nước và xử lý đất nền một cách hiệu quả.

Hậu quả khi mặt đường nhựa bị bong tróc, ổ gà, đọng nước

Những mặt đường nhựa bị bong tróc, ổ gà, đọng nước chính là nỗi ám ảnh của nhiều người dân tại Việt Nam. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro đến sự an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân khi tham gia. Những ổ gà, đọng nước chính là tử thần trên đường cao tốc, rình rập nguy hiểm cho các bác tài. Đa phần những cung đường này là nơi xe tải di chuyển với vận tốc lớn, quán tính bất chợt dễ phanh gấp. Chính điều này gây nên tai nạn liên hoàn, cụ thể như hục sâu gây trật tay lái…

Giao thông hư hỏng lạc hậu cũng chính là nguyên nhân làm cho nền kinh tế kém phát triển và bị trì trệ. Các doanh nghiệp luôn sẽ lựa chọn những nơi giao thông thuận lợi để lưu thông, còn những nơi lạc hậu sẽ bị bỏ lại. 

Giao thông kém thuận lợi có chính là nguyên nhân dẫn đến những giá trị bất động sản tại khu vực giảm sút. Di chuyển khó khăn, giảm kinh tế vùng, dịch vụ tiện ích không được mở rộng đầu tư, cản trở hòa nhập với các vùng lân cận…

Biện pháp xử lý mặt đường sửa chữa đường bê tông bị bong tróc và dặm vá ổ gà chuẩn kỹ thuật

Những sự cố mặt đường cần áp dụng các cách sửa chữa đường bê tông bị bong tróc và vá ổ gà, đọng nước cần khắc phục kịp thời. Nếu không có thể ảnh hưởng trên diện rộng và có thể gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông. 

Hình ảnh công ty Đại Thanh thực hiện sửa chữa mặt đường bị bong tróc bằng thảm nhựa nóng

1. Kỹ thuật sửa chữa đường bị bong tróc, vá ổ gà bằng bê tông nhựa nóng

Cách thứ nhất:

  • Đục mở rộng vết nứt theo hình nêm.
  • Nạo vét sạch các vật liệu lạ nằm trong khu vực đục.
  • Tưới nhựa đường lỏng hoặc nhựa đặc đã được đun nóng, hoặc nhựa nhũ tương vào khe nứt.
  • Nhồi chặt hỗn hợp bê tông nhựa nóng, đặc biệt là loại hạt nhỏ, vào khe nứt.

Cách thứ hai:

  • Đục mở rộng vết nứt theo hình nêm.
  • Nạo vét sạch các vật liệu nằm trong vùng đục.
  • Tưới nhựa nóng, đã được đun nóng chảy, vào khe nứt.
  • Rải cát vào khe nứt, đặc biệt là ở những điểm thấp hơn mặt đường cũ, với khu vực xung quanh từ 3-5mm.
  • Tưới nhựa nóng lần thứ hai vào khe nứt.
  • Rải cát vào khe nứt cho đầy và chấm đều ra hai bên của khe nứt trong khoảng 5-10cm.

2. Kỹ thuật vá ổ gà với bê tông nhựa nguội

Có một số kỹ thuật vá ổ gà bằng bê tông nhựa nguội có thể được sử dụng để khắc phục những vết nứt, phần mặt đường bị bong tróc, sửa chữa ổ gà trên đường , vỉa hè, bãi đỗ xe, sân chơi , sân tennis , v.v. Khi thực hiện đúng cách, việc vá sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng xuống cấp thêm và tránh được chi phí sửa chữa lớn.

Các bước thực hiện:

  • Cắt mở rộng miệng ổ gà hư hỏng để hỗ trợ cho quá trình lu đầm
  • Loại bỏ sạch các vật liệu lạ nằm trong khu vực vừa mở rộng.
  • Cho hỗn hợp bê tông nhựa nguội trộn với lượng nước vừa đủ lên khu vực cần vá
  • Nhồi chặt hỗn hợp bê tông nhựa nguội vào các khe nứt, ổ gà nơi hư hỏng.
  • Lu lèn bề mặt bê tông nhựa nguội vừa rải bằng máy lu hoặc thanh đầm.

3. Bảo dưỡng mặt đường nhựa thường xuyên

Một trong những biện pháp xử lý mặt đường nhựa bị ổ gà, đọng nước hàng đầu chính là bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên cũng có nhiều những dạng bảo dưỡng khác nhau được áp dụng trong thực tế:

Chống chảy nhựa mặt đường

Xác định vùng chảy nhựa trên mặt đường. Áp dụng các biện pháp chống chảy nhựa như sử dụng chất chống chảy hoặc thêm chất tăng độ nhớt vào nhựa đường. Kiểm tra và điều chỉnh nhiệt độ trộn nhựa để giảm nguy cơ chảy.

Vá ổ gà và các chỗ vỡ mép mặt đường

Điều tra và đánh giá ổ gà và vết nứt mép mặt đường. Sử dụng vật liệu chống nứt hoặc chất liệu nhựa để vá ổ gà và kín chặt các chỗ vỡ mép. 

Sửa chữa các vết nứt dọc, nứt ngang và các dạng nứt khác nhưng phạm vi phân bố không lớn

Xác định phạm vi và loại nứt. Mở rộng vết nứt và sử dụng vật liệu phù hợp như bê tông nhựa hoặc hỗn hợp chống nứt để sửa chữa.

Sửa chữa các chỗ lún lõm cục bộ và lún trồi cục bộ

Đánh giá mức độ lún lõm hoặc lún trồi cục bộ. Sử dụng vật liệu lấp đầy như bê tông nhựa để điều chỉnh mặt đường. 

Sửa chữa chỗ mặt đường bê tông nhựa bị bong tróc, bong bật và mài mòn cục bộ

 Loại bỏ vật liệu bong tróc và bong bật. Sử dụng vật liệu sửa chữa như nhựa đặc hoặc bê tông nhựa để làm mới và phục hồi bề mặt. 

Sửa chữa mặt đường bị sình lún, nứt dạng khối, nứt hình parabol

Đánh giá và xác định nguyên nhân gốc của lún, nứt. Sử dụng vật liệu chống nứt và tái tạo bề mặt bằng cách đổ lớp bê tông nhựa mới.

Sửa chữa các chỗ bị đẩy trồi nhựa, dồn nhựa quy mô nhỏ

Cắt và loại bỏ nhựa đẩy trồi. Sử dụng thi công thảm bê tông nhựa nóng đặc hoặc bê tông nhựa để điều chỉnh và làm phẳng mặt đường.

4. Sửa chữa định kỳ

Sửa chữa định kỳ vữa 
  • Thực hiện lớp phủ để tạo mặt phẳng và tăng độ nhám, hạn chế nước thấm qua các kẽ nứt, vết hư, hoặc các điểm bề mặt bị hỏng.
  • Sửa chữa các đoạn mặt đường có mức độ hư hỏng bề mặt và biến dạng mặt đường ở mức nhẹ và vừa.
Sửa chữa định kỳ lớn
  • Thực hiện làm mới toàn bộ hoặc một số lớp mặt bê tông nhựa để khắc phục các đoạn đường bị nứt và hư hỏng ở mức độ nặng.
  • Làm mới tầng mặt bê tông nhựa và một phần của lớp móng trên để tái tạo độ bền và độ nhẵn của bề mặt.
  • Sửa chữa các chỗ nền, móng bị sình lún, cao su hoặc hư hỏng nặng trước khi thực hiện làm mới tầng mặt bê tông nhựa.
Sửa chữa định đột xuất 
  • Sửa chữa lún vệt bánh xe theo dạng đẩy trồi để tái tạo độ bằng phẳng của mặt đường.
  • Sửa chữa đường nhựa bị lượn sóng ở mức độ nặng, đảm bảo khôi phục lại tính ổn định của mặt đường.

5. Lựa chọn đơn vị thi công chất lượng

Một trong những biện pháp xử lý mặt đường nhựa bị ổ gà, đọng nước cho mọi công trình đó chính là lựa chọn đơn vị thi công chất lượng. Việc lựa chọn đơn vị chất lượng uy tín sẽ không lo tổn thất hay hỏng hóc trong quá trình sử dụng. 

Đồng thời sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc của chủ thầu. Hãy ưu tiên lựa chọn những đơn bị đã có kinh nghiệm hoạt động, những cái tên lâu năm sẽ có độ uy tín càng cao. Mỗi một công trình thi công thảm bê tông nhựa nóng sẽ có quy mô và kỹ thuật khác nhau. Những đơn vị uy tín sẽ hoàn thiện đúng thời hạn và đảm bảo được thời gian. 

Giới thiệu đơn vị chuyên thi công thảm bê tông nhựa nóng uy tín tại TPHCM

Đơn vị uy tín hàng đầu tại nước ta hiện nay cam kết đem đến chất lượng hàng đầu cho quý khách hàng thông qua các dịch vụ trọn gói như thi công thảm bê tông nhựa nóng, xây dựng đường giao thông, sửa chữa đường nhựa, cho thuê máy công trình và nhiều hạng mục khác. Chúng tôi tự hào với đội ngũ kỹ sư xuất sắc, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông, cùng với trang thiết bị và máy móc hiện đại, chúng tôi có đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu của cả các hợp đồng vừa và lớn, đặc biệt là những công trình đòi hỏi kỹ thuật cao và độ chặt chẽ.

Không chỉ cam kết về chất lượng mà còn hướng tới việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chuyên nghiệp, với mức giá cạnh tranh. Chúng tôi tự hào là đối tác đáng tin cậy, luôn nỗ lực để mang lại sự hài lòng tối đa cho quý khách hàng.

Trên đây là một số những thông tin biện pháp xử lý mặt đường nhựa bị ổ gà, đọng nước mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Từ những thông tin này, chúng tôi hy vọng bạn đã có thể lựa chọn được cho mình biện pháp và đơn vị phụ hợp. 

——————————————————————–

CÔNG TY TNHH XD TM DV ĐẠI THANH

Địa chỉ: 54 Nguyễn Ngọc Nhựt, P.Tân Quý, Q.Tân phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hotline: 0935 680 567 – 0944 680 678.(Call/Zalo)

MST: 0314323259

Email: xaydung.daithanh86@gmail.com.

Website: xaydungdaithanh.com.vn

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *